Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 06 : 216
Năm 2021 : 2.237
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Mầm Non Nam Phú, huyện Tiền Hải

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Mầm Non Nam Phú, huyện Tiền Hải

Trường Mầm non là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ và là nơi đào tạo ra những viên gạch hồng vững chắc làm nền tảng cho các bậc học tiếp theo. Vì vậy chúng ta cần tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất để chăm sóc, giáo dục những Mầm non tương lai của đất nước. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ, đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Để làm được điều này, trường Mầm non Nam Phú, Tiền Hải, Thái Bình thực hiện chuyên đề: "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

*Các hoạt động của trường Mầm non Nam Phú hướng tới xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Một môi trường sạch sẽ, an toàn, bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường Mầm non là phương tiện, điều kiện để phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ.

Vì thế nhà trường đã tập trung chỉ đạo, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn “Lấy trẻ làm trung tâm” do Sở GD&ĐT Thái Bình,  Phòng GD&ĐT Tiền Hải tổ chức. Ngoài ra nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, cử giáo viên đi thăm quan, học hỏi các trường trọng điểm do trường và Phòng Giáo dục tổ chức, nghiên cứu tài liệu, tập san, chủ đề trên mạng nhằm giúp cho giáo viên nắm được tầm quan trọng và tác dụng của việc thực hiện “Lấy trẻ làm trung tâm”.

 

Trải nghiệm hoạt động bé làm nội trợ

Giáo viên cũng hiểu rõ được rằng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổng hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần được lưu ý và xác định rõ rang: mỗi góc/khu vực hoạt động có nhiều học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc/khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động, đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc khu vực hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh, không có đồ sắc nhọn, không độc hại, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng cho trường lớp. Tạo mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi biết thương yêu chia sẻ, đoàn kết, hợp tác, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau

Hoạt động tổ chức sinh nhật cho trẻ

 

Việc xây dựng môi trường thân thiện lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, phù hợp, thuận tiện, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích hoạt động tích cực, tạo môi trường thân thiện, cởi mở giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ; tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ , giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp. yêu cô giáo và bạn bè.

Hoạt động trải nghiệm trẻ thăm khu di tích lịch sử địa phương

 

Môi trường phản ánh màu sắc văn hóa dân tộc, cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương và các dân tộc khác nhau. Tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp các hoạt động tập thể theo nhóm nhỏ và cá nhân. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với gia đình, cộng đồng, xã hội, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh; có thái độ tôn trọng, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ.

Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện, làm nền móng vững chắc cho các bậc học tiếp theo.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan